Truy cập hiện tại

Đang có 98 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới trên quê hương biên giới Phú Lộc

(TUAG)- Vượt lên trên những khó khăn, những năm qua với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đã mang lại diện mạo mới ngày càng khang trang hơn ở xã biên giới Phú Lộc (thị xã Tân Châu).


Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Nguyễn Minh Tài cho biết: “Trong năm 2023 từ khi mà Đảng ủy xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới của xã Phú Lộc,  thì ban quản lý đã cụ thể các cái kế hoạch, gọi là phân công tổ chức triển khai thực hiện, trong cái năm qua với cái sự là chỉ đạo quyết liệt của từ thị xã, rồi sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của bà con trên địa bàn thì qua quá trình tổ chức triển khai đến nay chúng tôi đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, 57/57 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới ở xã Phú Lộc”.
           

Đến xã Phú Lộc vào những ngày Tết Giáp Thìn 2024, sẽ cảm nhận sự “thay da, đổi thịt” của bộ mặt nông thôn, với một diện mạo mới, diện mạo phát triển lên từng ngày. Dù vẫn mang dáng dấp của một vùng quê, song nhiều mặt đời sống, sinh hoạt của người dân xã biên giới Phú Lộc dần được nâng lên. Những con đường trải nhựa, bê tông thẳng tắp; các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, nhiều mô hình sinh kế mới xuất hiện. Đó là cả một quá trình của sự nổ lực, để đưa Phú Lộc phát triển từng ngày. Chứng kiến sự phát triển của quê hương mình qua từng năm. “Tôi thấy là xây dựng nông thôn mới của xã Phú Lộc thì bà con mình rất là có cái đổi thay đổi thay, như là làm lộ đường xá và trường học khang trang, rồi bà con mình hết sức phấn khởi với những cái đỗi thay của bà con mình là khởi sắc, tất nhiên là năm nay hết sức mừng về vấn đề bà con cũng làm ăn cũng là tương đối khá giả, cho nên bà con mừng cái vấn đề cho cái nông thôn mới là nó khởi sắc của cái địa phương và cái thứ hai nữa về vấn đề cái xuân tết năm nay bà con thấy là cũng là an khang, cũng là làm ăn cũng khá giả, cho nên cái tết năm nay bà con cũng là hết sức mừng, ăn tết cũng khang trang chắc ăn là như vậy” - ông Tống Văn Long, ấp Phú Yên chia sẻ.      

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, Vùng sản xuất lúa với tổng diện tích canh tác là 1.353 ha, trong đó: lúa 916 ha; màu 142 ha. Năng suất bình quân là 7 tấn/ha, cung cấp ra thị trường 15.158 tấn sản lượng lương thực. Vùng trồng cây ăn trái cũng được đầu tư, mở rộng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng phục vụ chuyển đổi quy hoạch từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái tại vùng bao Phú Lộc - Vĩnh Xương với quy mô 260 ha. Hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp ngày càng được chú trọng, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, gắn chặt giữa phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới. Chú Ngô Văn Thông, ấp Phú Bình phấn khởi nói: “Thời gian qua thì phải nói cái tuyến đường của xã Phú Lộc hết sức là bà con phấn khởi, là vì mình dọn dẹp khang trang, sạch đẹp, nào là trường, trạm này kia, đường xá này kia, thì nói chung là đối với UBND Phú Lộc đã động viên bà con thực hiện rất là tốt ở trong cái vấn đề là lên nông thôn mới, cho nên là cái vấn đề hơn năm nay phải nói là bà con hết sức là phấn khởi trước cái vấn đề là đường xá rất là khang trang, sạch đẹp. Nói chung là năm nay thì đối với bà Phú Lộc là phấn khởi về cái vấn đề là giá cả lúa, thì chỗ đó mà bà con làm á thì cũng được mùa, trúng giá, bà con đón xuân tết năm nay đó phải nói là rất là phấn khởi, rất là vui mừng trong cái tinh thần là xã Phú Lộc chuẩn bị lên nông thôn mới”.                      


Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nhiều công trình phúc lợi xã hội, dân sinh được đầu tư như: Điện, đường, trường, trạm, trung tâm văn hóa - thể thao, trụ sở làm việc của xã, ấp đã được xây dựng khang trang và đạt chuẩn theo quy định. Trong những năm qua Phú Lộc đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới được trên 200 tỷ đồng. Từ nguồn vốn ấy những công trình giao thông nội đồng, thủy lợi, hệ thống điện, đường, trường, trạm, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ đó hình ảnh, diện mạo nông thôn của xã với những tuyến đường nhựa, đường bê tông, cầu được bê tông cốt thép, những ngôi nhà khang trang, những mái trường được xây dựng mới có đầy đủ trang thiết bị, những cánh đồng, những mảnh vườn, các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao ngày càng nhiều, từ đó đời sống của người dân được nâng cao hơn trước. Ông Nguyễn Minh Tài, cho biết: “Thì có thể nhìn thấy rất là rõ một cái là đời sống người dân hiện nay phải nói được nâng lên khá là tốt, đặc biệt về cái thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2023 được nâng lên là 56.160.000 đồng/năm; cái thứ hai là cái các cơ sở hạ tầng ví dụ như các cái hệ thống giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, điện, các trường học, trung tâm văn hóa thể thao, rồi sân bóng đá, rồi trụ sở UBND, Công an, trạm y tế,… đều được đầu tư nâng cấp mở rộng, rồi xây dựng mới nó làm cho cái bộ mặt của xã Phú Lộc phải nói là khang trang, tạo điều kiện rất là thuận lợi cho bà con trong cái việc đi lại sản xuất, trao đổi hàng hóa cũng như là con em học tập thụ hưởng cái tinh thần thể thao trên địa bàn rất là tốt”.                      


Công tác chăm lo đời sống nhân dân luôn được địa phương quan tâm nhất là những người có công và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn luôn được địa phương thực hiện đầy đủ và kịp thời. Hàng năm, địa phương đã giải quyết việc làm cho trên 500 lao động, đào tạo nghề cho 90 lao động nông thôn; từ đó, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm dần theo từng năm. Trong năm qua Phú Lộc đã thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, rõ nét nhất là địa phương đã vận động “Quỹ vì người nghèo” được trên 05 tỷ đồng; qua đó, đã cất mới, sửa chữa 52 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ khó khăn cho 2.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ổn định. Đồng thời, phối hợp các ngành thị xã đã giải ngân cho 400 hộ vay vốn với số tiền trên 13 tỷ đồng, lập 03 hồ sơ đề án chăn nuôi hỗ trợ 58 hộ nghèo, hộ cận nghèo làm ăn vươn lên thoát nghèo với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người theo hộ gia đình đạt 51,6 triệu đồng/năm so với năm 2021 chỉ đạt 45 triệu đồng/năm. Chất lượng giáo dục và đào tạo không ngừng được nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm đúng mức.

“Trong vấn đề xây dựng nông thôn mới thì bà con rất là đồng tình, từ cái sự đồng tình đó mà bà con tham gia rất là tích cực, hưởng ứng rất là mạnh mẽ, đặc biệt bà con đã cùng với là cả hệ thống chính trị để mà thực hiện các cái tiêu chí không cần vốn, đặc biệt về xây dựng cái cảnh quan, cái thứ hai là bà con cũng đã tích cực trong vấn đề hiến đất để mà làm các đường giao thông nội đồng, rồi hiến ngày công lao động, bên cạnh đó bà con cũng rất là đồng thuận là tham dự các cái cuộc họp hết sức là đông đảo, đặc biệt là tuyên truyền về các cái tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới cũng như là tuyên truyền về các cái chủ trương chính sách nói chung của nhà nước cũng như là tại địa phương thì bà con tham gia rất là tích cực”- Ông Nguyễn Minh Tài, cho biết.                      

Công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, đem lại cuộc sống bình yên cho bà con nhân dân. Ông Nguyễn Minh Tài, cho hay: “Thì có thể thấy bà con đón tết rất là phấn khởi rất, vui tươi và đặc biệt Phú Lộc là đã chuẩn xã Nông thôn mới thì bà con năm nay hết sức là náo nức để đón chào một cái mùa xuân với nhiều thắng lợi mới, cụ thể thì cái không khí hiện nay thì cũng đã len lỏi đến tận cái hộ gia đình, đến tận người dân  trên địa bàn song song với cái thành quả nông thôn mới thì bà con năm nay rong cái vấn đề sản xuất thì có thể nói thì giá cả hết sức là thuận lợi được mùa giá cao nên cái không khí tết năm nay thì rất là đầm ấm, phấn khởi và hạnh phúc”.   

Năm 2024, Cấp ủy, Chính quyền xã Phú Lộc tiếp tục đề ra các mục tiêu góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu NTM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tích cực và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của xã. Trong đó, phấn đấu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - văn hóa - xã hội, chọn nông nghiệp là đòn bẩy đưa kinh tế phát triển, từng bước cải thiện nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho người dân tự giảm nghèo bằng các chương trình phát triển kinh tế thiết thực phù hợp với thế mạnh địa phương và đáp ứng nhu cầu thị trường. “Trong thời gian tới thì Phú Lộc sẽ hướng đến xây dựng và duy trì xã nông thôn mới đã đạt, bên cạnh đó phải hướng tới cái lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao với cái mục tiêu đó, thì ngay từ đầu năm chỗ Đảng ủy, BQL xây dựng nông thôn mới của xã đã cụ thể các kế hoạch về phân công từng ngành, từng đồng chí phụ trách các cái tiêu chí, chỉ tiêu để mà thực hiện, song song đó thì chúng tôi quan tâm nhất vấn đề là tiếp tục tham mưu cho là thị xã để mà tranh thủ các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, để mà tiếp tục cải tạo mở rộng nâng cấp các tuyến đường giao thông nội đồng mà có nguy cơ xuống cấp và đồng thời là tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn khác để mà đầu tư mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn mà mang lại cái hiệu quả, để mà góp phần là tăng cái thu nhập cách bền vững, để tiến tới cái lộ trình nông thôn mới nâng cao xã Phú Lộc”- ông Nguyễn Minh Tài, nhấn mạnh.   

Hơn 12 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ việc xác định và thực hiện chủ trương đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, đến nay đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân vùng biên giới Phú Lộc, tạo được niềm tin, phấn khởi trong nhân dân, góp phần quan trọng để xã Phú Lộc từng bước thực hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương. Biên giới vào xuân trong thế và lực mới khi kinh tế - xã hội phát triển, lòng dân đồng thuận. Xây dựng Nông thôn mới với diện mạo mới, con người mới với tư duy mới xây dựng cuộc sống mới tốt hơn về vật chất, sung túc về tinh thần đang dần hiện diện trên quê hương biên giới. Đi qua những khó khăn trong quá khứ, người dân Phú Lộc đang chung tay xây dựng quê hương biên giới Phú Lộc ngày thêm khởi sắc.  

Bài, ảnh:  Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37189459